11 ตุลาคม 2554

เมนูปลารากกล้วยยำส้มโอ

เมนูปลาสูตรนี้ได้นำปลารากกล้วยซึ่งเป็นปลาน้ำจืด มีชื่อเรียกในภาษาอีสานว่า "ปลามัน" หรือ "ปลามูด" สำหรับชื่อในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า "ปลาค้อหน้าม้า" (Horseface loach)
ตัวไม่โตมาก โดยทั่วๆ ไปจะยาวประมาณ 5-14 ซม. ลักษณะของปลานั้นจะมีลำตัวยาวเล็ก หัวแหลม หางแหลม ตาเล็ก กลางลำตัวมีเส้นสีเทาจากหัวถึงหางระหว่างเส้นมีจุดสีดำเป็นแนวยาว ครีบหางเว้าตื้น ปลาประเภทนี้จะมีมีพฤติกรรมชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ ในพื้นท้องน้ำที่มีกรวดทรายมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว สามารถมุดทรายได้ดีเวลาตกใจหรือซ่อนตัวจากสัตว์นักล่า จนได้อีกชื่อหนึ่งว่า "ซ่อนทราย" พบครั้งแรกที่แม่น้ำในเมืองปาเล็มบัง เกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย สำหรับในนประเทศไทยพบที่แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำสาลาละวิน

การบริโภคปลาชนิดดนี้นิยมบริโภคด้วยการรับประทานทั้งตัวและก้าง เนื่องจากเป็นปลาขนาดเล็ก โดยนำมาทำเป็นอาหารได้หลายอย่างทั้งการปรุงสดและตากแห้ง โดยเมนูที่ขึ้นชื่อที่สุด คือ ปลารากกล้วยทอดกระเทียม รับประทานกับข้าวต้ม สำหรับการปรุงสดสามารถทำอาหารได้หลากหลาย เช่น ต้มยำ แต่ครั้งนี้เราจะนำเสนอการนำปลารากกล้วยมาทอดและยำกับส้มโอ ส่วนส้มโอนั้นมีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน เหมาะสำหรับนำมาทำเมนูยำได้อย่างดี

ส่วนผสมเมนูปลารากกล้วยยำส้มโอ
ปลารากกล้วยทอดกรอบ 100 กรัม
กุ้งแห้งป่น 3 ช้อนโต๊ะ
มะพร้าวคั่ว 1/4 ถ้วย
ส้มโอแกะเป็นชิ้น 1 ถ้วย
หอมเล็กซอย 3-4 หัว
กระเทียมกลีบใหญ่ซอย 4-5 กลีบ
ใบมะกรูดซอย 4 ใบ
พริกขี้หนูแดงสับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 4 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
ผักสดต่างๆตามชอบ

1. ผสมพริกขึ้หนู น้ำปลา น้ำมะนาว และน้ำตาลทรายเข้าด้วยกัน ชิมรสตามชอบ
2. ใส่ปลารากกล้วย ส้มโอ หอมเล็ก กระเทียมใบมะกรูด กุ้งแห้งปน และมะพร้าวคั่วลงไป เคล้าพอเข้ากัน ตักใส่จานเสิร์ฟพร้อมกับผักสดต่าง ๆตาม ชอบ
เมนูปลารากกล้วยยำส้มโอ ปลารากกล้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น